Skip to main content

ท่ามกลางความวุ่นวายเพื่อพาทารกกลับบ้าน คุณอาจลืมดูแลคนสำคัญอีกคนหนึ่ง นั่นคือ ตัวคุณเอง! ช่วงเวลานี้เป็นเวลาสำคัญที่สุดที่คุณต้องไม่ลืมดูแลตัวเอง เพื่อให้คุณสามารถดูแลลูกน้อยได้ดียิ่งขึ้น

กล่าวกันว่า “เมื่อทารกลืมตาดูโลก แม่ก็เช่นกัน (รวมทั้งพ่อด้วย)” คุณทราบแล้วว่าการมีลูกคือรางวัลสำคัญที่สุดในชีวิต และยังเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สุดอีกด้วย

เป็นธรรมดาที่คุณจะรู้สึกอ่อนล้าเล็กน้อย ซึ่งไม่น่าสงสัยเลย เพราะคุณเพิ่งให้กำเนิดชีวิตใหม่! แม้กระทั่งภายใต้สภาวะแวดล้อมที่ดีที่สุด การคลอดบุตรก็ยังเป็นความเหนื่อยล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ หากคุณสูญเสียเลือดมาก, ขาดน้ำระหว่างเจ็บท้องคลอด หรือมีอาการโลหิตจางหลังคลอด คุณอาจต้องใช้เวลาอีกสักสองสามวันหรือสัปดาห์ก่อนจะรู้สึกกลับเป็นตัวของคุณเองอีกครั้ง

ขอความช่วยเหลือ

นี่ไม่ใช่เวลาแสดงความกล้าหาญ: ยอมรับความช่วยเหลือเมื่อคุณต้องการ!

นี่อาจรวมถึงเพื่อนที่เสนอตัวซักเสื้อผ้าให้, แม่สามีซึ่งนำอาหารปรุงเสร็จมามอบให้ หรือคู่ชีวิตที่เสนอตัวดูแลทารกระหว่างที่คุณงีบสักครู่ หากไม่มีใครเสนอความช่วยเหลือระหว่างช่วงหลายวันแรก หรือหากคุณอาศัยอยู่ห่างจากครอบครัว ลองพิจารณาจ้างแม่บ้านสักระยะหนึ่ง คุณยังอาจพิจารณาจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลหลังคลอด ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลหลังคลอดที่ได้รับการรับรองจะมอบความเชี่ยวชาญและการสนับสนุนแก่คุณ ทั้งทางร่างกายและอารมณ์ ทั้งยังสามารถช่วยเหลือคุณในการดูแลทารกแรกคลอดและการปรับตัวของสมาชิกครอบครัว 

หากการจ้างผู้ช่วยไม่ใช่ทางเลือกของคุณ ให้คุณลดจำนวนงานบ้านลงและปรับเปลี่ยนงานให้ง่ายสำหรับคุณมากขึ้น ตัวอย่างเช่น แทนการทำอาหารในแต่ละคืน ให้ทำอาหารปริมาณมากขึ้นเพื่อรับประทานในคืนถัดไป

ผ่อนคลาย

กล้ามเนื้อของคุณอาจแข็งตึงจากการยกตัวทารก, อุ้ม, ให้นม, โยกตัวกล่อมทารกตลอดหลายชั่วโมงตลอดวันนั้น (รวมทั้งในตอนกลางคืนด้วย!) ตอนนี้ได้เวลาขอให้คู่ชีวิตช่วยนวดให้คุณ

คุณอาจทราบ ประโยชน์ของการนวดตัวลูกน้อย แล้ว แต่ในเวลานี้ คุณเองก็ต้องการการผ่อนคลายและประคบประหงมจากการนวดยิ่งกว่าเวลาใดๆ เช่นกัน คู่ชีวิตของคุณสามารถช่วยคุณผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยการนวดบริเวณไหล่, แขน, แผ่นหลังส่วนล่าง, ต้นขา และน่อง อย่าลืมใช้โลชั่นหรือน้ำมันที่อ่อนโยนต่อผิว เพื่อช่วยให้คุณได้รับความรู้สึกสบายจากการนวดมากยิ่งขึ้น

JOHNSON'S® baby Oil เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผิวของผู้ใหญ่ ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและช่วยคงความชุ่มชื้นผิวได้มากกว่าโลชั่นชั้นนำอื่นๆ ถึงสองเท่า (need disclaimer but this claim must not incriminate others) 

ดื่มน้ำเสมอ

ภาวะขาดน้ำสามารถทำให้คุณอ่อนแรงลงมากโดยที่คุณไม่ทันรู้สึกตัว หากคุณเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณยิ่งมีความเสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำ ดังนั้นอย่าลืมดื่มน้ำมากๆ คุณอาจต้องการงดเว้นเครื่องดื่มคาเฟอีนและอาหารที่คุณไม่แน่ใจว่าลูกน้อยจะมีปฏิกิริยาต่อมันหรือไม่

เครื่องดื่มดับกระหายที่ดีที่สุดคือน้ำเปล่า ดังนั้นดื่มน้ำเปล่าให้มาก ประมาณ 6 ถึง 8 แก้วต่อวัน วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณไม่ลืม คือให้คุณดื่มน้ำทุกครั้งที่นั่งลงเพื่อให้นมทารก หลีกเลี่ยงอาการหนักๆ ที่อาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัด (ตัวอย่างเช่น เบอร์เกอร์ หรือพิซซ่า) คุณควรรับประทานอาหารเบาๆ รวมถึงอาหารที่มีน้ำมากเช่นผลไม้และผัก ร่วมกับพาสต้าสักเล็กน้อย

อย่าลืมว่าผิวของคุณก็ต้องการความชุ่มชื้นเช่นกัน เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว และให้เวลาที่จำเป็นกับตัวเองด้วยการอาบน้ำหรือแช่น้ำ นอกเหนือไปจากช่วยให้ผิวของคุณชุ่มชื้นแล้ว การอาบน้ำหรือแช่น้ำยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เมื่อยล้าอีกด้วย ขอให้แน่ใจว่าคุณได้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนและเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว สูตรที่อุดมไปด้วยการบำรุงและสัมผัสนุ่มละมุนของ JOHNSON’S® baby moisture wash จะช่วยดูแลและทำให้ผิวของคุณนุ่มชุ่มชื้น ปกป้องผิวจากความแห้งตึง

หากคุณผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง ปรึกษาผู้ดูแลด้านสุขภาพของคุณเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการอาบน้ำและแช่น้ำ

อย่าลืมทามอยส์เจอไรเซอร์ลงบนผิวเปียกหมาดๆ หลังอาบน้ำเพื่อช่วยคงความชุ่มชื้นผิว มอยส์เจอไรเซอร์เช่น JOHNSON'S® baby Oil หรือ JOHNSON'S® baby Lotion สามารถช่วยให้ผิวของคุณรู้สึกยืดหยุ่นเช่นกัน ผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดเป็นสูตรที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและได้รับการทดสอบทางคลินิกแล้วว่าอ่อนโยนต่อผิว และอย่าลืมออกจากห้องน้ำก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ที่อาจทำให้คุณลื่นได้

การนอน

อย่าลืมว่า คุณก็ต้องการการนอนหลับเช่นกัน อย่าใช้เวลางีบหลับของทารกเป็นเวลาทำงานบ้านของคุณ แต่พยายามงีบหลับไปพร้อมกับลูกน้อย พยายามผ่อนคลายเมื่อทารกนอนหลับ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนหลังจากมื้อเที่ยง ทำให้ห้องนอนของคุณเงียบสงบและสบายเท่าที่จะสามารถทำได้ คุณจะหลับได้สนิทขึ้นหากห้องนอนของคุณเย็นและมืด

ฟังเพลง, ขอให้คู่ชีวิตนวดให้คุณ, หรืออาบน้ำหากผู้ดูแลด้านสุขภาพของคุณอนุญาต! ทำไมไม่ลองใช้ กิจวัตร 3 ขั้นตอนของ JOHNSON'S® กับตัวคุณเองดูล่ะ? คุณอาจไม่ได้หลับเต็มอิ่มตลอดคืนในเร็ววันนี้แน่ แต่อย่างน้อยคุณก็ได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสในการนอนของคุณอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะเป็นแค่การงีบช่วงสั้นๆ ก็ตาม

เครือข่ายสังคมกับ Melissa Rycroft

[คำบรรยาย] Melissa แบ่งปันเรื่องชีวิตสังคมที่เปลี่ยนไปของเธอหลังมีลูก

Logo Baby Center

อารมณ์หดหู่เป็นภาวะปกติหลังคลอดลูก เนื่องจากระดับฮอร์โมนของคุณกำลังเปลี่ยนแปลง BabyCenter® สามารถช่วยคุณตัดสินได้ว่ามีสิ่งผิดปกติร้ายแรงหรือไม่

คุณแม่ทั่วโลกไว้วางใจ JOHNSON’S® ให้ดูแลลูกน้อย

เรามุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับคุณแม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ และนักวิทยาศาสตร์ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะยังคงบรรลุมาตรฐานสูงสุดในด้านความปลอดภัย คุณภาพ และความใส่ใจ

กลับไปด้านบน