5 พฤติกรรมทำร้ายผิวลูกรัก ที่คุณแม่อาจทำโดยไม่รู้ตัว

5 พฤติกรรมทำร้ายผิวลูกรัก ที่คุณแม่อาจทำโดยไม่รู้ตัว

รู้หรือไม่? กิจวัตรประจำวันของลูกรักที่คุณพ่อคุณแม่ดูแลอยู่นั้น ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำอุ่น หรือการอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา อาจเป็นหนึ่งในพฤติกรรมทำร้ายผิวลูกรักของคุณพ่อคุณแม่โดยไม่รู้ตัวได้ !
ในหลายครั้งปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านมักจะพบเจอ คือ ปัญหาเกี่ยวกับผิวของลูกรัก ไม่ว่าจะเป็นอาการผิวแพ้ง่าย ผิวแห้งจนเกิดความระคายเคือง และโดยปกติแล้วหน้าหนาวถือเป็นช่วงที่ผิวของเรานั้นมีปัญหามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวแห้ง หรือผิวขาดน้ำ ซึ่งมักทำให้เกิดปัญหาระคายเคืองผิวตามมา โดยเฉพาะผิวของลูกรักซึ่งยังไม่แข็งแรงเท่ากับเด็กโต ทั้งยังมีความบอบบางมากกว่าผิวของผู้ใหญ่ จึงได้รับผลกระทบง่ายกว่าปกติ และอ่อนไหวต่อสิ่งที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่า แต่บ่อยครั้งกิจวัตรประจำวันที่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจดูแลทำให้ลูกรัก ก็สามารถเป็นหนึ่งในสาเหตุของพฤติกรรมทำร้ายผิวที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวดังกล่าวเช่นกัน ในบทความนี้เราได้รวบรวม 5 พฤติกรรมทำร้ายผิวลูกรัก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจทำและส่งผลกระทบต่อผิวลูกโดยไม่รู้ตัวมาฝากกันมาดูกันดีกว่าว่าพฤติกรรมที่จะทำร้ายผิวลูกมีอะไรบ้าง

5 พฤติกรรมทำร้ายผิวลูกรัก ต้นเหตุของผิวทารกและลูกน้อยแห้ง ระคายเคืองได้ง่าย

1. อาบน้ำในอุณหภูมิสูงเกินไป

การอาบน้ำด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิซึ่งไม่เหมาะสมกับผิวเด็กเล็กอย่างการอาบน้ำอุ่นจัด หรือการปล่อยให้ลูกเล่นในน้ำนานเกินไป จะทำให้ผิวของลูกรักขาดความชุ่มชื้นและผิวมีลักษณะแห้ง แดง ลอก จากการที่ชั้นไขมันเคลือบผิวลูกถูกทำลายไป ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรปรับอุณหภูมิของน้ำที่อาบให้เหมาะสมไม่อุ่นจัด หรือเย็นจนเกินไป รวมถึงไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นน้ำหรืออาบน้ำนานจนเกินไป จะให้ดีในการอาบน้ำแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 10 นาที

2. อยู่ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิเย็นนานเกินไป

การอยู่ในห้อง หรือสถานที่ที่เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา สามารถส่งผลให้ผิวของลูกน้อยแห้งและขาดน้ำได้ เนื่องจากน้ำในผิวถูกดูดไปกับอากาศที่แห้งและเย็นโดยรอบแทน ซึ่งในบางครั้งนอกจากจะทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้นแล้วอาจมีอาการคันร่วมด้วย หากลูกเกาจนเป็นแผล ก็จะทำให้ลุกลามกลายเป็นผิวหนังอักเสบได้ แนะนำว่าทุกครั้งหลังอาบน้ำให้คุณพ่อคุณแม่ทาออยล์บำรุงผิว หรือโลชั่นบำรุงผิวสำหรับเด็ก เพื่อปกป้องและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวลูกรักเสมอ

3. อาบน้ำบ่อยเกินไป

นอกจากการอาบน้ำอุ่นจัดและอาบนานๆ แล้วนั้น การอาบน้ำให้กับลูกรักบ่อยๆ เพราะกลัวว่าลูกรักจะรู้สึกร้อน เหนอะหนะตัว หรือไม่สบายตัว อาจเป็นพฤติกรรมทำร้ายผิวที่คุณพ่อคุณแม่ทำโดยไม่รู้ตัวได้ เพราะการอาบน้ำบ่อยเกินไปส่งผลทำให้ผิวของลูกน้อยมีโอกาสสูญเสียความชุ่มชื้นได้มากถึง 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวตามปกติ ดังนั้นยิ่งอาบน้ำบ่อยเท่าไร ก็ยิ่งเป็นการทำร้ายผิวลูกมากเท่านั้น

4. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับผิวลูก

บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สบู่อาบน้ำ หรือโลชั่นบำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับผิวของลูกรัก ซึ่งในบางผลิตภัณฑ์อาจมีส่วนผสมที่เป็นอันตราย หรือสารเคมีตัวอื่นๆ ที่ทำร้ายผิวของลูกได้อีกด้วย แม้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากบางผลิตภัณฑ์อาจมีสารเคมีอื่นๆ เป็นส่วนประกอบ ดังนั้น จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารเคมีที่มักกระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองผิวในเด็กเล็ก รวมถึงผ่านการทดสอบการระคายเคืองโดยแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ผิวลูกได้รับการดูแลอย่างปลอดภัยและดีที่สุด

5. ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงและปกป้องผิวลูก

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจรู้สึกว่าผิวของลูกน้อยไม่ได้มีปัญหาจึงไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็ก หรือไม่ได้ใช้อะไรดูแลผิวเลยเพราะกลัวลูกจะแพ้ ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมทำร้ายผิวที่คุณพ่อคุณแม่มักไม่ได้ตั้งใจ แต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน ผ่านการทดสอบการระคายเคืองและมีคุณสมบัติช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวลูกรัก เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการปกป้องผิวจากการโดนทำร้ายได้เป็นอย่างดี คุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการดูแลและเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวลูกรัก ตั้งแต่ขั้นตอนของการอาบน้ำไปจนถึงการบำรุงหลังอาบน้ำ ซึ่งควรต้องใช้ในทุกครั้งหลังจากการอาบน้ำ เพื่อเติมเต็มความชุ่มชื้นผิวที่เสียไประหว่างอาบน้ำ

วิธีแก้ปัญหาและการดูแลผิวลูก

1. อาบน้ำอุณหภูมิเหมาะสม

ปรับอุณหภูมิของน้ำให้เหมาะสม ไม่อุ่นจัดหรือเย็นจนเกินไป รวมถึงไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นน้ำหรืออาบน้ำนานจนเกินไป จะให้ดีในการอาบน้ำแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 10 นาที เพื่อลดโอกาสในการทำลายชั้นไขมันบนผิวหนัง

2. อาบน้ำวันละ 1 - 2 ครั้ง

ไม่ควรอาบน้ำให้ลูกรักบ่อยเกินไป และทุกครั้งหลังอาบน้ำแนะนำให้ใช้ออยล์ทาบำรุงผิว หรือโลชั่นบำรุงผิวสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวหนัง

3. เลือกเสื้อผ้าที่ปกปิดผิว

หากต้องอยู่ในห้องแอร์ หรือในที่ที่มีอากาศเย็นและแห้ง ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดผิว เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวลูกสัมผัสกับอากาศเย็นมากเกินไป

4. ใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ จอห์นสัน คอตตอนทัช ท็อปทูโท บาธ

ดูแลความชุ่มชื้น เพิ่มเกราะป้องกันให้ผิวแลดูสุขภาพดีตั้งแต่การอาบน้ำ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ หรือจอห์นสัน คอตตอนทัช ท็อปทูโท บาธ ที่ประกอบด้วยสารสกัดจากธรรมชาติคอตตอนแท้ 100% ผ่านกระบวนการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน จึงช่วยดูแลและป้องกันผิวลูกรักได้เป็นอย่างดี อ่อนโยนต่อผิวบอบบางของลูก ไม่มีส่วนผสมของสารพาราเบน สารพาทาเลต หรือสีสังเคราะห์ ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว และผ่านการทดสอบโดยแพทย์ 3 ด้าน ทั้งกุมารแพทย์ จักษุแพทย์และแพทย์ผิวหนัง

5. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว จอห์นสัน เฟซ แอนด์ บอดี้ โลชั่น คอตตอนทัช

เติมเต็มความชุ่มชื้นและปกป้องผิวลูกรักจากความแห้งกร้านด้วยการทาโลชั่นบำรุงเป็นประจำหลังอาบน้ำเสมอ ด้วยโลชั่นจอห์นสัน เฟซ แอนด์ บอดี้ โลชั่น คอตตอนทัช สูตรบางเบาและอ่อนโยนเป็นพิเศษสำหรับผิวลูกรัก ผ่านการทดสอบการระคายเคืองจากผู้เชี่ยวชาญ การทาโลชั่นหลังอาบน้ำ จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวได้เป็นอย่างดี พิสูจน์แล้วว่าช่วยเสริมเกราะปกป้องความชุ่มชื้นผิวใน 4 สัปดาห์* พร้อมกับช่วยทำให้ผิวของลูกนุ่ม ชุ่มชื้น ดูมีผิวที่สุขภาพดี ลดโอกาสการเกิดผิวแพ้ง่าย และช่วยปกป้องสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ร่างกายผ่านผิวหนังได้อีกด้วย

ลองสำรวจดูว่า จาก 5 พฤติกรรมทำร้ายผิวที่เราได้กล่าวไปข้างต้น หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดพบว่ากำลังทำร้ายผิวลูกรักโดยไม่รู้ตัว ควรรีบหยุดพฤติกรรมนั้นทันที ก่อนที่สิ่งเหล่านั้นจะทำร้ายผิวของลูกซ้ำแล้วซ้ำเล่า และควรหันมาดูแลผิวของลูกรัก ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย อ่อนโยน สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิว และปกป้องผิวของลูกให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ

ผลิตภัณฑ์ จอห์นสัน เบบี้ ให้ความสำคัญกับสุขภาพผิวของลูกน้อยตลอดมา จึงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ทั่วโลกไว้วางใจมากว่า 130 ปี และเป็นอันดับ 1 ที่ผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยแนะนำ** ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของจอห์นสัน เบบี้ในการดูแลผิวบอบบางของลูกรักก็จะทำให้ผิวของลูกมีความแข็งแรง ชุ่มชื้น และดูสุขภาพดีตลอดวัน

(*ผลทดสอบทางคลินิกในทารก 33 คน โดย JNJ Consumer Experience Center 2563)

(**ผลสำรวจในผู้เชี่ยวชาญเด็ก 348 คน ในงาน Pediatric Annual Meeting 2562 ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและเพิ่มความชุ่มชื้นผิว โดย JNJ Thailand เมย. 62 ประเทศไทย)

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม คลิกเลย

หากสนใจชอปผลิตภัณฑ์ จอห์นสัน เบบี้ ได้ที่นี่ LAZADA(link is external) และ SHOPEE(link is external)
บทความดีๆ จาก https://th.theasianparent.com(link is external)